Nakapila ako sa counter ng SM South Mall (furniture section) habang binibilang ang pera na inutang namin sa isang lending company para makabili ng bagong sala set. Bumigay na kasi yung set sa bahay ng asawa ko... eh bago pa maisip ni Papu (lolo ng mga anak ko) na operahan na naman siya para tumagal ulit ng another 20yrs... eh inunahan ko na...i think the set has served its time, kaya hinayaan ko na siyang mag-retire. Anyways, going back... so yun nga binibilang ko ang money namin para bayaran na ang set... P17,950 ang price tag nito sa display... at since tig-pa-five hundred pesos ang bills namin... medyo matagal ko siyang binilang.. at syempre ninamnam ko ang bawat hagod kasi mawawala na iyon agad sa kamay ko.. Binaril ng scanner ng cashier ang price tag... beep.. at lumabas sa screen... P19,950 pesos ang price. Nagulat ang cashier, kinuha niya ulit ang tag sa checker para i-check ang price at P17,950 nga ang naka sulat. So kalmado niyang sinabi sa akin.. "Mam, sandali lang po kasi 19k+ ang lumabas sa screen".. Ok, naisip ko... there is nothing to be alarmed of... baka may error lang sa coding nila..
Binigay ng mga staff yung price tag sa Floor Manager (hehehe).. i mean, sa Managaer na on duty sa section na iyon. Usap..usap.. bulong bulungan... then finally pinatawag na ako nung manager... "Mam, pasensya na po.. nag price increase na pala yung item na yon.. di lang napalitan nung person in charge yung price tag.. yun na po talaga ang presyo niya"... .. Nang marinig ko ang mag sinabi ng manager ... tumigil yata ang tibok na puso ko! "Shattered dreams!!!" (kablag..) I was lost for words for a brief moment kaya ang sunod ko na lang na nabigkas ay ... Whaaatttttt!!!! nangatal yata ang buong katawan ko ng oras na iyon... nag overload ang thoughts sa brain ko at gusto na nilang lumabas ng sabay sabay... parang may halo-halo sa loob ng katawan ko na ang mga sahog ay galit, frustrations, disbelief at kung ano-ano pa. Di ako makapaniwala sa narinig ko... i could'nt imagine na after going through 30 or more outlets from different department stores searching and searching for the "Best Buy" that we could find... searching for an item me and my husband could both agree of ... measuring the value of one item from another... measuring the intesity of likeness or fondness to certain items which have passed our initial screening... and when finally the search is over... biglang itataas ang presyo! Oh my God talaga!!... para'ng ... para'ng ... basta! para'ng napaka-laki'ng joke naman nito... para'ng naisip ni God na mag-trip ng oras na iyon at kami ang napag-diskitahan... dahil sa dinami-dami naman ng namimili sa oras na iyon sa iba't ibang department store sa buong mundo... I doubt na merong kagaya namin ang eksena ng mga sandaling yon... Diyos ko po Lord!!
So I gave the manager a piece of my mind... di nga lang yata piece of my mind lang yon... baka nakakalahati siya sa dami ng mga nasabi ko sa kanya ng mga oras na iyon... Di kaya biro yung sinabi niya tsaka wala man lang ako'ng naramdaman sa kanya na konting effort na gagawan niya iyon ng paraan para lang ma-satisfy ang customer.. Maybe dahil sa business orientation nila... since mall sila and customer's will definitely come.. one time or another... they are not worried of losing a sale that day... but I am.. I am so worried.. My conviction of bringing home the new sala set is not for myself alone... but for my kids who are anxiously waiting.... I can't afford to see the look on their face kapag umuwi ako ng empty handed... yung disappointment nila kapag sinabi ko na di namin mabibili yon... baka sabay sabay kaming mag-iyakan sa sama ng loob (naiiyak tuloy ako ulit ngayon).. (luha)..
Sa hinaba haba ng diskusyon... sa tagisan ng right versus wrong ... kami ang nanalo! Binayaran ko siya for the price that is indicated in the tag and not on the machine. The price discrepancy shall then be shouldered by the section for negligence... Naawa ako sa kanila, i don't want to cause burden to anyone.. pero I can't put them on top of my family at this time..
So nag-inquire ako ng maigi... How do they know if there is a price increase for any product being sold. According to the manager.. price increase is being done on SM's head office through the POS System.. they upload data on the registry and Memo to follow among affected areas to effect the change on the display items. But dissimination of information takes time.. and change is already being implimented and there are times that they only realize this when the object go though the scanner. Then I asked again, "has such a case happened before?" The manager said.. "Yes, but they are isolated cases". So naisip ko, nagdagdag ba ng bayad yung customer or stood by the old price? Pero di ko na yon na i-voice out.. I don't want to know the answer anyway... Maybe some customer's did accommodate the shortfall of the system but for some.. like me.. na wala nama'ng extra'ng money... I had to choose for myself. I feel somewhat guilty para sa mga maa-apektuhan.. Nasabi ko na lang tuloy sa manager.. "Sana SM would consider, they are earning multi million pesos in a day and the fault is partly on their system.. let not this be shouldered by an employee who acted in good faith doing their job diligently and who maybe earning only a minimum rate"...
Na-overhear ko... sige share share na lang tayo ng tig-100 pesos.. Kaya nung hinatid na nila yung set sa van namin.. I gave the PIC P100.00 and the boys who made the delivery P50/each. I know it will not make them feel better... pero atleast may pang-share na siya.
Pag-dating sa bahay... di matatawaran ang reaction ng mga anak ko.... "WOW! Ang ganda ganda mommy daddy"(with big smiles on their faces)... It made the arguement ... all worthwhile.
Binigay ng mga staff yung price tag sa Floor Manager (hehehe).. i mean, sa Managaer na on duty sa section na iyon. Usap..usap.. bulong bulungan... then finally pinatawag na ako nung manager... "Mam, pasensya na po.. nag price increase na pala yung item na yon.. di lang napalitan nung person in charge yung price tag.. yun na po talaga ang presyo niya"... .. Nang marinig ko ang mag sinabi ng manager ... tumigil yata ang tibok na puso ko! "Shattered dreams!!!" (kablag..) I was lost for words for a brief moment kaya ang sunod ko na lang na nabigkas ay ... Whaaatttttt!!!! nangatal yata ang buong katawan ko ng oras na iyon... nag overload ang thoughts sa brain ko at gusto na nilang lumabas ng sabay sabay... parang may halo-halo sa loob ng katawan ko na ang mga sahog ay galit, frustrations, disbelief at kung ano-ano pa. Di ako makapaniwala sa narinig ko... i could'nt imagine na after going through 30 or more outlets from different department stores searching and searching for the "Best Buy" that we could find... searching for an item me and my husband could both agree of ... measuring the value of one item from another... measuring the intesity of likeness or fondness to certain items which have passed our initial screening... and when finally the search is over... biglang itataas ang presyo! Oh my God talaga!!... para'ng ... para'ng ... basta! para'ng napaka-laki'ng joke naman nito... para'ng naisip ni God na mag-trip ng oras na iyon at kami ang napag-diskitahan... dahil sa dinami-dami naman ng namimili sa oras na iyon sa iba't ibang department store sa buong mundo... I doubt na merong kagaya namin ang eksena ng mga sandaling yon... Diyos ko po Lord!!
So I gave the manager a piece of my mind... di nga lang yata piece of my mind lang yon... baka nakakalahati siya sa dami ng mga nasabi ko sa kanya ng mga oras na iyon... Di kaya biro yung sinabi niya tsaka wala man lang ako'ng naramdaman sa kanya na konting effort na gagawan niya iyon ng paraan para lang ma-satisfy ang customer.. Maybe dahil sa business orientation nila... since mall sila and customer's will definitely come.. one time or another... they are not worried of losing a sale that day... but I am.. I am so worried.. My conviction of bringing home the new sala set is not for myself alone... but for my kids who are anxiously waiting.... I can't afford to see the look on their face kapag umuwi ako ng empty handed... yung disappointment nila kapag sinabi ko na di namin mabibili yon... baka sabay sabay kaming mag-iyakan sa sama ng loob (naiiyak tuloy ako ulit ngayon).. (luha)..
Sa hinaba haba ng diskusyon... sa tagisan ng right versus wrong ... kami ang nanalo! Binayaran ko siya for the price that is indicated in the tag and not on the machine. The price discrepancy shall then be shouldered by the section for negligence... Naawa ako sa kanila, i don't want to cause burden to anyone.. pero I can't put them on top of my family at this time..
So nag-inquire ako ng maigi... How do they know if there is a price increase for any product being sold. According to the manager.. price increase is being done on SM's head office through the POS System.. they upload data on the registry and Memo to follow among affected areas to effect the change on the display items. But dissimination of information takes time.. and change is already being implimented and there are times that they only realize this when the object go though the scanner. Then I asked again, "has such a case happened before?" The manager said.. "Yes, but they are isolated cases". So naisip ko, nagdagdag ba ng bayad yung customer or stood by the old price? Pero di ko na yon na i-voice out.. I don't want to know the answer anyway... Maybe some customer's did accommodate the shortfall of the system but for some.. like me.. na wala nama'ng extra'ng money... I had to choose for myself. I feel somewhat guilty para sa mga maa-apektuhan.. Nasabi ko na lang tuloy sa manager.. "Sana SM would consider, they are earning multi million pesos in a day and the fault is partly on their system.. let not this be shouldered by an employee who acted in good faith doing their job diligently and who maybe earning only a minimum rate"...
Na-overhear ko... sige share share na lang tayo ng tig-100 pesos.. Kaya nung hinatid na nila yung set sa van namin.. I gave the PIC P100.00 and the boys who made the delivery P50/each. I know it will not make them feel better... pero atleast may pang-share na siya.
Pag-dating sa bahay... di matatawaran ang reaction ng mga anak ko.... "WOW! Ang ganda ganda mommy daddy"(with big smiles on their faces)... It made the arguement ... all worthwhile.
3 comments:
i dont remember na i called you on your cellphone... di ba sa land line kita tinawagan? lhyss talaga oh.. tsk tsk tsk!
t's such a great site. fabulous, extraordinarily intriguing!!!
-------
[url=http://oponymozgowe.pl]Opony[/url]
[url=http://pozycjonowanie.lagata.pl]Pozycjonowanie[/url]
[url=http://www.sitesbook.net/k1/agd-i-rtv.php]opony[/url]
top [url=http://www.001casino.com/]001[/url] coincide the latest [url=http://www.casinolasvegass.com/]casino las vegas[/url] free no consign bonus at the foremost [url=http://www.baywatchcasino.com/]casino
[/url].
Post a Comment